Startup

สตาร์ทอัพ มือใหม่ควรเลือกใช้การตลาดแบบไหน

สตาร์ทอัพ inbound marketing

ปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่งของบรรดา สตาร์ทอัพ ก็คือเรื่องของงบการตลาด และมันก็มักจะมีอยู่อย่างจำกัดมากๆ ซึ่งสวนทางกับความต้องการ เพราะธุรกิจเกิดใหม่ก็ต้องเร่งทำให้คนรู้จักด้วยกันทั้งนั้น แต่ในเมื่องบมีน้อยก็ต้องใช้สอยอย่างคุ้มค่ามากที่สุด อะไรทำเองได้ก็ต้องทำ อะไรทำไม่ได้ก็ต้องจ้างเขาทำแต่มันต้องอยู่บนความคุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด แล้วแบบไหนถึงจะเรียกว่าคุ้มค่า

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าช่องทางในการเผยแพร่เพื่อทำการตลาดในตอนนี้มีช่องทางแบบไหนบ้าง ก็เลยอยากจะทบทวนให้อ่านกันอีกรอบว่าทุกวันนี้ช่องทางของสื่อโฆษณานั้นมีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน อย่างแรกที่มาแรงที่สุดในยุคสมัยนี้ก็คือการเป็นเจ้าของสื่อเอง ซึ่งสื่อที่ว่านี้หลักๆ ก็คือบรรดาโซเชียลมีเดียทั้งหลายที่นิยมใช้งานกันอยู่นี่เอง ต่อมาคือสื่อที่คนดังเป็นเจ้าของก็เข้าตามยุคสมัยที่ใครๆ ก็กลายเป็นสื่อได้ ช่องทางสื่อสารประเภทนี้ก็หนีไม่พ้นบรรดา blogger ทั้งหลายนั่นเอง และสุดท้ายสื่อที่เราไม่ค่อยอยากจะใช้งาน เพราะมันเป็นช่องทางที่เสียเงินมากที่สุดเรียกว่าเสียเงิน 100 % เต็มเลยก็ว่าได้ นั่นก็คือบรรดา banner โฆษณาตามสื่อต่างๆ นั่นเอง แล้วการทำตลาดผ่านช่องทางต่างๆ นั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างมาดูกัน

สตาร์ทอัพ ถ้ามีงบก็จ่ายเงินซื้อไปเลยกับ Paid Media

การเลือกที่จะจ่ายเงินเราเรียกวิธีการนี้ว่า Paid Media ซึ่งก็คือการจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณาให้กับแพลตฟอร์มสื่ออนไลน์ขนาดใหญ่อย่าง facebook และ google นั่นเอง ส่วนจะใช้เงินมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่และความถี่ที่ต้องการให้โฆษณาของเราไปปรากฏอยู่นั่นเอง แต่แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ทั้งสองแห่งนี้ก็ยังเปิดโอกาสให้กับคนที่มีความตั้งใจและขยันมากพอ ให้สามารถทำการเผยแพร่สิ่งที่ต้องการโฆษณาโดยไม่ต้องใช้เงินอยู่ด้วย นั่นทำให้เกิดรูปแบบของ Media ในรูปแบบที่สองและสามตามมา

งบพอมีแต่อยากได้ลูกค้าตรงกลุ่มก็ต้องใช้ Earned Media

หากเรารู้อยู่แล้วว่าลูกค้าที่เราต้องการให้โฆษณาของเราไปถึงนั้นเป็นใครอยู่ที่ไหน มักจะรวมตัวกันอยู่ในสังคมแบบใด ก็สามารถเลือกใช้บริการแบบจ่ายเงินให้กับ Earned Media หรือบรรดาผู้ทรงอิทธิพลในแพลตฟอร์มสื่อต่างๆ นั่นเอง วิธีการนี้จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการได้ตรงเป้าหมายมากกว่า การเลือกใช้การซื้อโฆษณาแบบแรก เพราะการซื้อแบบที่สองนี้จะเป็นการเลือกกลุ่มคนที่รวมตัวกันและสนใจในเรื่องบ้างเรื่องอยู่แล้ว ทำให้การโฆษณาของเราได้ผลกว่า

จ่ายเงินซื้อเท่าไร ก็ไม่ดีเท่ากับการเป็น Owned Media

ไม่ว่าคุณจะมีเงินมากมายขนาดไหนในการซื้อสื่อโฆษณา แต่หัวใจหลักมันก็คงอยู่ที่คุณต้องมีช่องทางที่สื่อสารออกไปด้วยตัวเองว่าคุณคือใครทำอะไรแบบไหนและอย่างไร ซึ่งการเป็นเจ้าของสื่อเองสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลมีเดียจำนวนมาก พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของอยู่แล้ว หากคุณมีความพร้อมในเนื้อหาที่ต้องการสื่อสารออกไปในสื่อของตัวเอง ก็เหมือนกับเข้าใกล้เส้นชัยแล้ว หลังจากนั้นคุณจะใช้เงินซื้อเพื่อต่อยอดความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ดังนั้นรูปแบบการตลาดที่เหมาะสมสำหรับสตาร์ทอัพมากที่สุด ก็คือเรื่องของการทำตลาดแบบใช้งบโฆษณาจำนวนน้อยๆ เน้นเรื่องการสร้างข้อมูลที่มีประโยชน์เยอะๆ ในสื่อของตัวเอง แล้วมันจะออกดอกผลและใบงอกงามได้อย่างคุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน ซึ่งวิธีการทำตลาดที่เหมาะสำหรับสตาร์ทอัพก็คือการตลาดในรูปแบบที่เรียกว่า inbound marketing นั่นเอง

Leave a Response